Thursday, July 16, 2009

Freddie Aguilar won't apologize to Charice Pempengco and Arnel Pineda

Freddie Aguilar won't apologize to Charice Pempengco and Arnel Pineda. In Manila Philippines, despite negative reactions to singer Freddie Aguilar’s comment that foreigners call most Filipino singers who ape foreign acts "monkey," he still won't apologize to Charice Pempengco and Arnel Pineda of Journey Band for his opinion.

“Bakit ako mag-a-apologize? I am speaking out the truth so why do I have to apologize? It’s my opinion and I am entitled to one. I am fighting for the truth,” the folk singer says bravely and firmly.

He says he doesn’t mind being unpopular. “Ako ang lumalabas na kontrabida sa isyung ito, okey lang. Ganyan naman tayo, e. Marami sa atin, madali lang mag-judge sa kung sino ang kontrabida. Kasi, ang kalaban ko rito, ang masa. Pero hindi ko sila masisisi dahil ang pangit ng edukasyon natin."

“Masuwerte ako dahil naabot ko pa ‘yong public education noon na talagang pulido. Pero ngayon, pati media, nakakabobo. Kaya paano mo masasabi na papanig sa’yo ang masa?

“Sa mga nagre-react sa akin ngayon negatively, hindi ko kayo masisisi pero sana ay mamulat na tayo. Manggagaya ang marami sa ating mga Pinoy kaya kailangang magbago na tayo. Mahirap ang buhay pero mas hihirap kung magpapatuloy pa tayo sa panggagaya. Nawawala ang ating national identity kaya paano tayo paniniwalaan sa labas ng bansa? Wala talagang tutulong sa atin.

“Alam ko, meron ding nakakaintindi sa akin, ‘yong mga nag-iisip na kababayan natin. At kahit hindi mag-react ‘yon ngayon, sila ang pag-asa ng bayan. Kung ang iniidolo natin ay ang mga colonial, there’s something wrong with us.

“Hindi ko naman idinidikta na huwag tayong magsalita o kumanta ng Ingles. Ako, nag-i-Ingles din. Ang sinasabi ko lang, ipaglaban natin ang Tagalog songs.

“Kahit ulit-ulitin ko pa, kung pinagbawalan si Charice na kumanta ng Tagalog, ‘yon, maiintidihan ko pa o kaya ay si Arnel ay ayaw pakinggan ng Journey Band na mag-Tagalog, ‘yon, maiintindihan ko. Pero nagko-concert din naman ako sa Amerika at nakakapag-Tagalog ako,” elucidates Ka Freddie.

He thanks other Filipino artists who have remained nationalistic like Heber Bartolome, Joey Ayala, Noel Cabangon, Gary Granada and many more.

“Tingnan mo sina Bamboo, ang Kamikaze Band, si Rico Blanco. ‘Yang mga ‘yan, mapupuri mo, ipinaglalaban talaga nila ang Tagalog songs. Alam ko, kumakanta rin sila ng Ingles pero ipino-promote nila ang Filipino,” says Aguilar.

0 comments: